Làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh và tốt nhất?

Bạn cần có một chế độ tập thể dục thường xuyên để khỏe mạnh và nâng cao sức chịu đựng của cơ thể. Tập thể dục còn giúp tâm trạng,

1. Khám thai định kỳ

Từ khi bắt đầu mang thai cho đến ngày sinh nở, bạn cần được thăm khám đều đặn tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản. Đây là điều hết sức cần thiết để đảm bảo cho một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh với cả mẹ và bé. Bạn nên chọn những bác sĩ bạn tin tưởng hoặc các bệnh viện sản uy tín.

Những người phụ nữ có nhiều kinh nghiệm như bà hoặc mẹ thường đưa ra lời khuyên cho bạn trong việc giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, các kinh nghiệm dân gian có thể không chính xác. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh

2. Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Khi mang thai, bạn cần cẩn trọng với mọi thực phẩm mà mình sử dụng hàng ngày. Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng được khuyên là tốt nhất cho phụ nữ mang thai. Năm phần hoa quả mỗi ngày là điều bắt buộc. Bà bầu còn cần carbohydrates từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ, cơm hoặc mỳ ống. Các thực phẩm như cá tươi, thịt tươi, trứng,… là nguồn cung protein dồi dào.

Đặc biệt, cá chứa nhiều chất khoáng và axit béo Omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, cá còn chứa lượng lớn protein và vitamin D, giúp ngăn ngừa các bệnh về xương. Tuy vậy, bà bầu cần lưu ý nên rửa sạch và nấu chín kỹ các món ăn từ cá và thủy hải sản nói chung.

3. Bổ sung axit folic

Axit folic có lợi cho sự phát triển cột sống và các dây thần kinh ở thai nhi. Do đó, bà bầu cần tăng cường lượng axit folic cho cơ thể thông qua các thực phẩm như trứng, rau chân vịt, gan, các loại đậu, rau diếp, ngũ cốc,…

Những thực phẩm giàu canxi được khuyên dùng nhiều cho phụ nữ mang thai. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh

4. Tập thể dục thường xuyên

Bạn cần có một chế độ tập thể dục thường xuyên để khỏe mạnh và nâng cao sức chịu đựng của cơ thể. Tập thể dục còn giúp tâm trạng, tinh thần của bạn trở nên vui vẻ, thư thái hơn. Đặc biệt, nếu bạn bị stress trong thai kỳ, những bài tập sẽ là cách hữu hiệu để bạn giải tỏa căng thẳng.

Bà bầu có thể đi bộ với một đôi giày thể thao thật thoải mái và vừa vặn. Nếu không, bạn hãy tập hít thở để tăng cường lưu thông máu và giúp cơ thể thư giãn. Những bài tập dành cho xương chậu lại giúp bạn kiểm soát và nâng cao khả năng chịu đựng cơn co thắt khi chuyển dạ và sinh con. Bơi lợi làm dịu bớt sự đau nhức của cơ thể và bài tập duỗi dài giúp bà bầu loại trừ các cơn chuột rút khó chịu.

5. Tránh xa rượu, thuốc là, café và các chất kích thích

Rượu có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch của thai nhi. Café khiến bé sinh ra thường bị nhẹ cân. Thuốc lá lại làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Do đó, bà bầu cần bỏ hoàn toàn các chất trên để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân cũng như thai nhi.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *